Có được nghỉ phép năm ngay sau khi nghỉ thai sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/05/2019

Cách đây gần 6 tháng em có sinh con và nghỉ ở nhà, em đã nhận được tiền thai sản của 6 tháng nghỉ làm (công ty gửi về tài khoản của em). Nay hiện gần hết 06 tháng thai sản rồi, nhưng con em còn yếu quá, với hai bà ở dưới quê chưa lên, em muốn xin công ty nghỉ phép năm (vì em còn tới 12 ngày phép) khoản 10 ngày để chăm con đợi hai bà ở dưới quê lên. Nhưng không biết pháp luật có cho phép nghỉ phép năm ngay sau nghỉ thai sản hay không ạ?

    • Có được nghỉ phép năm ngay sau khi nghỉ thai sản?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

      (1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

      (2) Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn sinh 01 con mà đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ thai khi sinh con theo quy định của pháp luật kể trên thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng.

      Việc bạn sinh con rồi mới bắt đầu nghỉ thai sản trong thời gian 6 tháng sau khi sinh con là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

      Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

      - 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

      - 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

      - 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục.

      Ngoài ra, cứ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

      Mặt khác, Theo như ghi nhận của chúng tôi thì pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào về việc có được nghỉ phép năm sau khi nghỉ thai sản hay không.

      Do đó: Trường hợp bạn có nhu cầu nghỉ phép năm ngay sau khi nghỉ thai sản, thì sau khi hết thời gian nghỉ chế độ thai sản (6 tháng), bạn có thể liên hệ thỏa thuận với công ty và làm đơn xin nghỉ phép năm để kéo dài thời gian nghỉ.

      Ngoài ra, trường hợp sau thời gian hưởng chế độ thai sản, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe của bạn chưa phục hồi thì bạn có thể liên hệ với công ty và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở tại công ty (nếu công ty chưa có công đoàn thì bạn chỉ cần liên hệ với công ty) để xin được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản trong trường hợp này sẽ do công ty và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở tại công ty quyết định (nếu công ty chưa có công đoàn thì sẽ do công ty quyết định).

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn