Có được nhận chế độ ốm đau khi vừa tham gia BHXH tháng đầu tiên không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/08/2019

Tôi là công nhân công ty may, tôi vừa ký hợp đồng lao động với công ty có tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ, tuy nhiên mới tháng đầu tham gia bảo hiểm xã hội chưa nhận được thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) và sổ BHXH, nhưng ngay trong tháng đó bị bệnh phải nằm viện cho tôi hỏi trường hợp của tôi có được hưởng chế độ BHXH, BHYT không?

 

    • Căn cứ Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '300942');" target='_blank'>Điều 25 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau cụ thể như sau:

      - Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

      - Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

      Mặt khác căn cứ Khoản 3 Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH' onclick="vbclick('4927C', '300942');" target='_blank'> Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

      - Trường hợp NLĐ bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động hoặc nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau ngay trong tháng đầu thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc mà thời gian nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của chính tháng đó.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trường hợp của bạn bị ốm đau mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc ngay trong tháng đầu tham gia BHXH và có xác nhận ốm đau của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn