Có được rút BHXH một lần khi vẫn đang làm việc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/10/2019

Xin phép cho tôi được hỏi ạ. Tôi tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 9/2006 đến nay không bị gián đoạn. Vậy cho tôi hỏi: Bây giờ tôi vẫn đi làm nhưng có rút được bảo hiểm 1 lần không. Tôi xin cảm ơn.

    • Tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì:

      "1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

      b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

      c) Ra nước ngoài để định cư;

      d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;"

      Theo quy định trên thì người lao động chỉ được rút bảo hiểm xã hội một lần thuộc một trong các trường hợp trên. Trường hợp của bạn tham gia BHXH từ năm tháng 9/2006 đến nay mà vẫn tiếp tục làm việc thì không đủ điều kiện để rút BHXH một lần.

      Đối với người lao động đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì sau một năm nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH thì sẽ được giải quyết BHXH một lần.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn