Có được trả lại tiền trợ cấp một lần để hưởng hưu trí?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2017

Bạn đọc từ mail vohoang8084@gmail.com hỏi: Vào năm 1989 tôi và một số người bạn của tôi đã hưởng trợ cấp 1 lần do mất sức, nhưng sau đó tôi muốn hưởng chế độ hưu trí hàng tháng nên đã trả lại phần tiền đã nhận về chế độ trợ cấp 1 lần khi mất sức. Khi trả lại số tiền đã nhận trợ cấp 1 lần mất sức, tôi đã ra Hội đồng GĐYK để giám định với tỷ lệ hơn 61% (thời gian đó bạn tôi đã được giải quyết, riêng tôi thời gian đó đang bị bệnh nên không thể làm thủ tục liền được). Như vậy yêu cầu của tôi có thực hiện được không? Nếu không thì tại sao? Có văn bản nào quy định về vấn đề này không?

    • Có được trả lại tiền trợ cấp một lần để hưởng hưu trí?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 1 Công văn số 3168/LĐTBXH-CSLĐXH ngày 24/9/1993 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì:

      “Những người đã nghỉ theo chế độ thôi việc hưởng trợ cấp một lần, đã được giải quyết đúng chính sách chế độ thì không được trả lại số tiền trợ cấp đã nhận để chuyển sang hưởng chế độ hưu trí, mất sức lao động; đơn vị nào giải quyết sai chế độ, chính sách thì đơn vị ấy phải chịu trách nhiệm giải quyết đúng chính sách, chế độ của nhà nước đối với người lao động”.

      Như vậy, bạn không thuộc đối tượng được nộp lại số tiền trợ cấp một lần. Mặt khác, trường hợp của bạn được giải quyết trước tháng 01/1995 (trước khi ngành BHXH thành lập) nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Đề nghị bạn liên hệ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương để được xem xét trả lời cụ thể.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 1 Công văn số 3168/LĐTBXH-CSLĐXH Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn