Có được vừa hưởng lương công ty, vừa hưởng chế độ ốm đau không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/09/2019

Chào luật sư. Cho tôi hỏi, những người đi làm không chấm công (mặc định đủ công trong tháng) thì khi họ đi làm trong thời gian nghỉ ốm đau có được không? (Vừa được hưởng lương công ty và vừa được hưởng BHXH đó ạ). Và có cần hồ sơ gì chứng minh không? Cảm ơn luật sư.

    • Khoản 2 Điều 186 Bộ Luật Lao động 2012 có quy định:

      “2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động“.

      Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

      “Điều 3. Giải thích từ ngữ

      Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

      1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

      Như vậy, bảo hiểm xã hội chỉ thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho bạn khi bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau. Nếu trong thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau mà bạn có đi làm thì công ty vẫn phải trả lương cho bạn; khi đó thu nhập của bạn không bị mất hoặc giảm nên bạn không được hưởng chế độ ốm đau nữa.

      => Kết luận: Khi đi làm trong thời gian nghỉ ốm đau thì không được vừa hưởng lương công ty, vừa được hưởng BHXH.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn