Cơ quan bảo hiểm yêu cầu đóng BHYT khi nghỉ hưởng chế độ ốm đau có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2019

Trường hợp nghỉ ốm dài ngày NLĐ và NSDLĐ có phải đóng BHYT không ạ? Bên công ty tôi có 1 trường hợp NLĐ nghỉ ốm dài ngày nhưng bên cơ quan BH vẫn bắt đóng BHYT vậy có đúng không?

    • Theo Khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định về việc đóng các loại BH khi nghỉ ốm đau dài ngày như sau:

      Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

      Như vậy, khi người lao động nghỉ việc ốm đau dài ngày từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nhưng vẫn được hưởng quyền lợi của BHYT.

      Vậy nên, nếu NLĐ của công ty nghỉ 14 ngày trở lên trong tháng với lý do hưởng chế độ ốm đau thì không phải đóng BHXH và yêu cầu của cơ quan bảo hiểm xã hội là trái quy định của pháp luật.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn