Có sổ BHXH mới được hưởng thai sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Trước đây vợ tôi làm giáo viên tại Trường quốc tế Á Châu được 3 tháng thì nghỉ việc, sau đó quay trở lại làm việc được 8 tháng và cả hai lần đều được trường tham gia BHXH. Sau đó vợ tôi nghỉ làm và có yêu cầu trả sổ BHXH, nhưng nhà trường bảo do vợ tôi có tới 2 cuốn sổ khác nhau và bảo chờ họ gộp chung lại rồi mới trả sổ cho vợ tôi. Nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết, vậy vợ tôi phải làm gì để được trả sổ? Hiện vợ tôi đang làm việc nơi khác từ tháng 6-2011 đến nay và vẫn đóng BHXH theo số cũ của trường, khi vợ tôi sinh con thì có được hưởng Chế độ thai sản không?
    • Theo quy định của Luật BHXH thì cơ quan nơi vợ bạn hiện đang làm việc sẽ có trách nhiệm tiến hành thủ tục liên quan đến các chế độ BHXH của vợ bạn. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi sinh con đối với trường hợp của vợ bạn theo quy định của Luật BHXH gồm có: Sổ BHXH của vợ bạn có thể hiện đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con; bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con.

      Thông thường, để được giải quyết chế độ thai sản khi sinh con, vợ bạn chỉ cần nộp bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con cùng với bản sao giấy ra viện hoặc bản sao sổ y bạ của con cho người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ từ vợ bạn, nếu đủ điều kiện thì giải quyết chi trả chế độ thai sản trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

      Tuy nhiên, trong trường hợp này, do vẫn tiến hành đóng BHXH theo số sổ BHXH cũ và sổ BHXH này không được nộp cho cơ quan làm việc mới (theo quy định) nên vợ bạn sẽ không đủ điều kiện về thủ tục để được giải quyết hưởng chế độ thai sản khi sinh con.

      Như vậy, để được hưởng chế độ thai sản khi sinh con, ngoài giấy tờ phải nộp theo luật định, vợ bạn cần phải nộp lại sổ BHXH cho đơn vị đang làm việc. Cơ quan làm việc cũ của vợ bạn là Trường quốc tế Á Châu có trách nhiệm hoàn tất việc chốt sổ BHXH giai đoạn làm việc trước đây và trả sổ cho vợ bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn