Công nhân làm việc tại khu công nghiệp, muốn thanh toán BHXH một lần thì đến cơ quan nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/02/2020

Mình trước làm tại KCN Thăng Long, Yên Mỹ, Hưng Yên nhưng mình nghỉ rồi. Giờ mình muốn thanh toán BHXH một lần thì đến đâu? Xin cảm ơn.

    • Theo Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '316897');" target='_blank'>Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng lương hưu một lần bao gồm các giấy tờ sau:

      1. Sổ bảo hiểm xã hội.

      2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

      3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

      a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

      b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

      c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

      4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

      5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này

      Theo Khoản 4, Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời hạn, cơ quan có thẩm quyền giải quyết bảo hiểm xã hội một lần như sau:

      4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Dựa vào quy định nếu trên, bạn cần chuẩn bị hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần và đến cơ quan BHXH quận huyện nơi cư trú để được thanh toán, thời hạn giải quyết là 10 ngày làm việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn