Công ty có phải đóng BHYT cho NLĐ khi đã báo giảm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/02/2019

Xin chào Ban biên tập, tôi có chút thắc mắc mong được giải đáp: Công ty tôi có người lao động xin nghỉ việc vào ngày 02/01/2019 theo đó công ty tôi đã làm thủ tục báo giảm vào ngày 02/01/2019. Tuy nhiên, khi báo giảm xong thì bên bảo hiểm yêu cầu chúng tôi phỉ đóng BHYT của tháng 1 cho người lao động đó. Anh chị cho tôi hỏi như vậy có đúng không? Mong giải đáp giúp tôi.

hanhnguyen***@gamil.com

    • Công ty có phải đóng BHYT cho NLĐ khi đã báo giảm?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ tại Điểm 9.7 Khoản 2 Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 về hướng dẫn thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tại nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành thì:

      Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.

      Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

      Theo đó, công ty bạn có người lao động nghỉ việc vào ngày 02/01/2019 và công ty bạn đã làm thủ tục báo giảm vào ngày 02/01/2019. Do đó, công ty của bạn vẫn phải đóng bảo hiểm y tế cho người lao động của tháng 01/2019 và thẻ bảo hiểm y tế sẽ có giá trị sử dụng đến hết tháng 01/2019.

      Việc cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu công ty bạn như vậy là đúng.

      Trên đây là nội dung tư vấn về đóng BHYT cho người lao động sau khi báo giảm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn