Công ty đang giữ sổ bảo hiểm xã hội, làm sao để lấy lại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/03/2020

Em đã kí hợp đồng lao động 1 năm với công ty. Nhưng sau đó em tự ý bỏ việc mà không viết đơn xin nghỉ. Từ khi em nghỉ ở công ty được 1 tháng, giờ em muốn lấy lại sổ bảo hiểm xã hội có được không ạ? Em cảm ơn.

    • Theo Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

      Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      Theo Khoản 2 Điều 43 Bộ luật lao động 2012 được hướng dẫn bởi Khoản 10 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP quy định nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật như sau:

      Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước. Tiền lương làm căn cứ bồi thường là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người sử dụng lao động hoặc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

      Dựa vào những quy định nêu trên, sau khi bạn thực hiện hoàn tất nghĩa vụ của mình do tự ý nghỉ việc. Lúc này công ty sẽ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng, trong đó có việc xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn