Công ty hỏi giấy xuất viện để làm gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Chào ban biên tập, Cho em hỏi: em bị tai nạn giao thông gãy xương đòn nhưng bảo hiểm của e hết hạn chưa gia hạn, em điều trị ngoài bác sĩ tư, nay công ty em cần có giấy xuất viện phải làm sao? Công ty hỏi giấy xuất viện để làm gì?

quachthaotien***@gmail.com

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

      "1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

      a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;"

      Tại Khoản 1 Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      "1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc."

      Theo đó, khi bạn nghỉ việc thì công ty sẽ không có trách nhiệm trả lương trong những ngày nghỉ đó. Tuy nhiên, đối với người đóng BHXH dưới 15 năm thì sẽ được hưởng chế độ ốm đau 30 ngày với mức hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

      Điều kiện hưởng chế độ ốm đau là người lao động bị ốm đau, bị tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của bộ y tế.

      Như vậy, công ty cần giấy xuất viện của bạn để làm căn cứ và đầy đủ hồ sơ để nộp lên cơ quan BHXH để giải quyết chế độ ốm đau cho bạn. Bạn liên hệ với phòng khám tư đã chữa trị cho bạn thử xem họ có cấp được giấy xác nhận khám chữa bệnh (giấy ra viện) hay không?

      Đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin đưa ra 02 hướng hỗ trợ như sau:

      - Nếu phòng khám tư đó cấp được giấy xác nhận khám chữa bệnh thì bạn lấy giấy đó về nộp cho công ty để được giải quyết chế độ ốm đau.

      - Trường hợp phòng khám tư đó không cấp được giấy xác nhận khám chữa bạn thì bạn sẽ không được giải quyết chế độ ốm đau.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và thành công trong cuộc sống.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn