Công ty không chổt và trả Bảo hiểm xã hội cho người lao động khi nghỉ việc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Xin hỏi Luật sư trường hơp sau: - T07/2010 tôi làm việc tại 1 Công ty, Hợp đồng lao động là không thời hạn. Tại thời điểm T2/2012 tôi có ký thỏa thuận tham gia khóa học đào tạo với cam kết phải làm việc tối thiểu 02 năm sau khóa học. Nhưng  do gia đinh có việc bận nên T5/2012 tôi đã tự ý nghỉ việc mà không báo trước đồng thời bỏ dở khóa học giữa chừng. Sau đó Công ty đã ra quyết định kỷ luật sa thải tôi với lý do là tự ý nghỉ việc mà không báo trước đồng thời giữ lại SBHXH của tôi. Đến thời điểm hiện tại (T5/2015) tôi đã làm đơn đề nghị trả Sổ BHXH và yêu cầu bên phía Công ty nêu rõ nguyên nhân không trả Sổ BHXH. Tuy nhiên phía Công ty họ không trả lời bằng văn bản và không trả Sổ BHXH cho tôi đồng thời bên Công ty gọi điện thoại yêu cầu tôi bồi thường 20 triệu đồng thì mới trả Sổ BHXH. Vậy trong trường hợp này tôi có được quyền nhận lại Sổ BHXH không? Trong trường hợp bên Công ty không trả Sổ BHXH thì tôi có thể nhờ sự hỗ trợ từ đâu? Kính mong Luật sư giúp đỡ!

    • Việc công ty yêu cầu bạn bồi thường chi phí đào tạo thì công ty phải đưa ra bằng chứng để chứng minh cho yêu cầu của mình là có cơ sở và hai bên có thể tranh trụng vấn đề này tại tòa nếu một trong hai bên khởi kiện còn sổ BHXH của bạn thì công ty phải có trách nhiệm chốt và trả sổ cho bạn vì đây là quy định của pháp luật và là trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động đã nghỉ việc.

      Do vậy, bạn phải làm đơn gời cơ quan lao động thương bình xã hội nơi công ty có trụ sở để yêu cầu can thiệp, giải quyết cho bạn hoặc có thể khởi kiện ra tòa về vấn đề BHXH để yêu cầu tòa án giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn