Công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Bạn Hoàng Bảo Anh hỏi: "Tôi đang làm việc tại một công ty, hằng tháng nhận lương đều phải trích lại một số tiền để đóng bảo hiểm xã hội. Nhưng gần đây phát hiện ra rằng công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên và mức lương ghi trong hợp đồng thấp hơn nhiều so với mức lương nhận thực tế. Vậy tôi phải làm thế nào để có sổ bảo hiểm vì thời gian vừa qua tôi có trích lương lại để đóng bảo hiểm"?
    • Việc tham gia BHXH được quy định tại Điều 2 Luật BHXH:

      1. Người lao động tham gia BHXH bắt buộc là công dân Việt Nam bao gồm:

      Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;

      2. Người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước…; doanh nghiệp, hợp tác xã… có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.

      Theo quy định trên, nếu công ty không đóng BHXH cho bạn là vi phạm pháp luật, bạn có quyền tự thương lượng trực tiếp yêu cầu người đại diện theo pháp luật của công ty giải quyết.

      Nếu qua thương lượng trực tiếp mà bạn không đồng ý, bạn có quyền làm đơn yêu cầu Hội đồng hòa giải cơ sở (nếu Công ty có Hội đồng hòa giải) hoặc yêu cầu cơ quan lao động cấp huyện cử hòa giải viên lao động (nếu công ty không có Hội đồng hòa giải) để hòa giải. Bạn cũng có thể nhờ công đoàn cơ quan giúp bạn thương lượng.

      Nếu hòa giải không thành, bạn có quyền làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét xử và thuê luật sư.
      Xuân Ngọc

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn