Công ty không đóng BHTN cho người lao động có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/04/2019

Tôi muốn hỏi về bảo hiểm thất nghiệp. Tôi vào làm cho một công ty Đài Loan ở Đồng Nai tháng 7/4/2014.Tôi thử việc một tháng song ký hợp đồng nhưng công ty chỉ ký hợp đồng 6 tháng nên công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho tui chỉ đóng bảo hiểm xã hội như vậy công ty có sai không. Công ty sai thì mình dựa trên điều luật nào để khởi kiện? Cảm ơn nhiều nhé.

    • Công ty không đóng BHTN cho người lao động có đúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì hợp đồng lao động sẽ được giao kết theo một trong các loại sau đây:

      - Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

      - Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

      - Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

      Mà theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật:

      Như vậy: Căn cứ quy định trên thì có thể xác định người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên thì phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Còn theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

      - Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

      - Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

      - Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      Do đó: Trường hợp bạn ký hợp đồng lao động với công ty Đài Loan ở Đồng Nai có thời hạn 06 tháng, nên công ty và bạn có nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn mà chỉ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là không phù hợp với các quy định của pháp luật kể trên.

      Bạn có thể khiếu nại đến Ban giám đốc công ty để được giải quyết. Trường hợp không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể khiếu nại đến Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn