Công ty không ký hợp đồng, không đóng bảo hiểm thì phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/01/2021

Đầu tháng 7/2020 em có vào phòng khám nha khoa Parkway, đến nay em đã làm tại cơ sở này được 6 tháng. Như thoả thuận ban đầu phía cơ sở có trao đổi nói chuyện là sau 2 tháng thử việc sẽ ký hợp đồng lao động và sau 6 tháng theo luật bhxh hiện nay sẽ vào bảo hiểm cho em. Tuy nhiên tính tới thời điểm hiện tại em vẫn chưa được ký hợp đồng và vào bảo hiểm. Em rất mong quý cơ quan đoàn thể có thể tư vấn giúp em làm thế nào để em có được quyền lợi của người lao động, và trường hợp của em là phía phòng khám nói như ban đầu em trao đổi có đúng luật không ạ? Em xin chân thành cảm ơn quý cơ quan. Nhờ hỗ trợ dùm em theo luật lao động mới luôn.

    • Công ty không ký hợp đồng, không đóng bảo hiểm thì phải làm sao?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ: Luật Bảo hiểm xã hội 2014Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 01/01/2021), Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

      Trường hợp sau khi kết thúc thời gian thử việc và đạt yêu cầu thì các bên phải giao kết hợp đồng lao động. Công ty có trách nhiệm đóng BHXH cho người lao động theo đúng quy định.

      Theo Khoản 1 và Khoản 3c Điều 8 Nghị định 28/2020/NĐ-CP thì:

      Trường hợp không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì người sử dụng lao động có thể bị phạt tiền từ 2 đến 25 triệu đồng tùy vào số lượng người lao động. Mức phạt cụ thể:

      - Từ 2 đến 5 triệu đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

      - Từ 5 đến 10 triệu đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

      - Từ 10 đến 15 triệu đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

      - Từ 15 đến 20 triệu đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

      - Từ 20 đến 25 triệu đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

      Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc giao kết đúng loại hợp đồng với người lao động.

      Lưu ý: Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt đối với cá nhân, mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (Khoản 1 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP).

      Như vậy, trường hợp trên anh có thể khiếu nại lần 1 đến giám đốc công ty. Nếu không giải quyết anh có thể khiếu nại lần 2 đến thanh tra sở lao động thương binh xã hội nơi công ty đóng trụ sở.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn