Công ty không trả sổ BHXH có làm ảnh hưởng đến việc nhận tiền thất nghiệp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Tôi đã nghỉ việc từ ngày 01/09/2018 nhưng mãi đến nay công ty vẫn chưa trả sổ BHXH cho tôi để tôi lãnh tiền thất nghiệp. Vậy nếu tôi đòi được sổ thì tôi còn lãnh tiền thất nghiệp được không? Trường hợp mà tôi đòi hoài công ty không chịu trả thì tôi cần phải làm gì? Mong Ban biên tập hướng dẫn, xin cảm ơn

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 thì

      Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

      Theo thông tin Anh/Chị cung cấp thì Anh/Chị đã nghỉ việc từ ngày 1/9/2018, tức đã quá thời hạn 03 tháng nên Anh/Chị sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của Anh/Chị sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi Anh/Chị đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013.

      Mặt khác, theo quy định tại Khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 thì: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

      Trường hợp của Anh/Chị đã nghỉ việc từ ngày 01/09/2018 mà công ty đến nay vẫn chưa trả sổ BHXH cho Anh/Chị

      Anh/Chị có thể gửi đơn khiếu nại nên đến Ban Giám đốc công ty hoặc liên hệ với Công đoàn tại công ty (nếu có) để khiếu nại về việc công ty không trả sổ bảo hiểm cho Anh/Chị theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp đã khiếu nại nhưng công ty vẫn không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không thỏa đáng thì Anh/Chị có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh thanh tra về lao động thuộc Sở Lao động Thương binh - xã hội nơi công ty đặt trụ sở để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn