Cty không mua bảo hiểm cho lao động khi sinh tính như thế nào.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Em làm cho một cty mà cty đó không mua bảo hiểm cho công nhân ,khi em nghỉ để sinh em bé thì mức lương em được hưởng phải tính làm sao.

    • Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

      Bạn không đóng BHXH thì không được hưởng chế độ thai sản khi sinh.

      Bạn tham khảo qui định sau: Người lao động có hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định sau khi hết thời hạn hợp đồng nếu không ký tiếp hợp đồng mới nhưng người lao động vẫn tiếp tục làm việc tại đơn vị thì sau 30 ngày người lao động và đơn vị phải đóng BHXH bắt buộc, BHYT kể từ ngày hết hạn hợp đồng cũ. Trường hợp ký hợp đồng mới (hợp đồng lần thứ 2) có thời hạn dưới 03 tháng nhưng sau khi hết thời hạn hợp đồng lần thứ 2, người lao động tiếp tục làm việc tại đơn vị thì người lao động và đơn vị phải đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN kể từ khi hết hạn thời hạn hợp đồng lần thứ 2.

      Bạn xem lại trường hợp của mình có nằm trong qui định trên không, nếu có thì đề nghị được tham gia BHXH để được hưởng quyền lợi khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp,...Nếu yêu cầu nhiều lần không được, bạn liên hệ với cơ quan thanh tra lao động thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội nơi đơn vị đóng trụ sở để khiếu nại, nhờ giúp đỡ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn