Cùng lúc tham gia bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

E chào Luật sư. Em xin hỏi 1 vấn đề như sau ạ. Bên e vừa quyết định đống BH cho 1 nhân viên, lúc làm giấy tờ nhân viên này mới báo là đang tham gia đóng BH tự nguyện hết tháng 6. Nhưng họ muốn được đóng ở doanh nghiệp để còn được hưởng thai sản Vậy e phải làm ntn để nhân viên này được đóng BH ở công ty ạ (Người này chấp nhận mất 2 tháng đóng BH ngoài ạ)

    • Thông thường thì nếu không thể tham gia BHXH bắt buộc (vì không có đi làm) thì mới tham gia BHXH tự nguyện. Như vậy, tham gia BHXH tự nguyện là lựa chọn thứ hai sau BHXH bắt buộc và nếu đã tham gia BHXH tự nguyện thì không tham gia BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, BHXH tự nguyện chỉ giải quyết hai chế độ lÀ HƯU TRÍ VÀ TỬ TUẤT CHỨ KHÔNG CÓ CHẾ ĐỘ THAI SẢN.

      DO VẬY, MUỐN THAM GIA bhxh BẮT BUỘC THì PHẢI CHẤM DỨT THAM GIA bhxh TỰ NGUYỆN ĐỂ chuyển sang tham gia BHXH bắt buộc vì đã có đi làm, có ký hợp đồng lao động để hưởng chế độ thai sản theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn