Cựu chiến binh đi làm ở công ty được hưởng BHYT như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/01/2021

Tôi có người bác là cựu chiến binh, trước đây bác dùng thẻ BHYT mã CB, sau này bác tham gia lao động cho doanh nghiệp bác được đổi lại thẻ BHYT mã DN. Vậy bây giờ bác đi khám chữa bệnh thì hưởng quyền lợi BHYT thế nào?

    • Bác của bạn là cựu chiến binh và người lao động làm việc tại doanh nghiệp thì đóng BHYT theo nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Bạn có thể tham khảo chi tiết về nội dung này tại đây.

      Về mức hưởng BHYT

      Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 (Sửa đổi Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008) quy định về mức hưởng BHYT như sau:

      - Khám chữa bệnh đúng tuyến:

      + 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng là người có công với cách mạng, cựu chiến binh;

      + ....

      + 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng là người lao động.

      - Tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến

      + Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

      + Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú đến 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ 01/01/2021 trong phạm vi cả nước;

      + Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

      Theo quy định này có thể thấy đối tượng là cựu chiến binh sẽ có mức hưởng BHYT cao hơn so với đối tượng là người lao động.

      Mà Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì: Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

      Như vậy, bác của bạn là cựu chiến binh có đi làm việc tại doanh nghiệp (đóng BHYT theo đối tượng người lao động) nhưng mức hưởng BHYT sẽ theo đối tượng là cựu chiến binh, chi tiết về mức hưởng theo quy định nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn