Đã nghỉ làm 01 năm có xin nhận bảo hiểm xã hội một lần được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/07/2020

Cho em hỏi trường hợp của em như sau. Trước đây em có đi làm và tham gia bảo hiểm xã hội và em đã nghỉ làm được 01 năm rồi nhưng gần đây em có đi làm nhưng chỉ trong 01 tháng thử việc thì em tiếp tục nghỉ bây giờ em có thể nộp hồ sơ xin nhận bảo hiểm xã hội một lần có được không ạ?

    • Đã nghỉ làm 01 năm có xin nhận bảo hiểm xã hội một lần được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 ' onclick="vbclick('44EF8', '325790');" target='_blank'>Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 thì

      - Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì thì sau một năm nghỉ việc mà có yêu cầu thì sẽ nhận được bảo hiểm xã hội một lần.

      - Đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì sau một năm không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội mà có yêu cầu thì sẽ được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Do đó với thông tin bạn cung cấp không nói rõ bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội nào cho nên chúng tôi tư vấn đến bạn như sau:

      Với trường hợp bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì bạn chưa đủ điều kiện để được yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần do bạn đã bắt đầu một công việc mới và đã nghỉ làm nên thời gian này được tính lại. Nên bạn không được rút BHXH 1 lần.

      Đối với trường hợp bạn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nếu trong một năm sau khi nghỉ việc bạn dừng việc đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng nữa thì khi đủ một năm bạn có thể yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên bạn đi loàm và đã đóng BHXH bắt buộc nên bạn không được rút BHXH 1 lần cho thời gian đóng BHXH tự nguyện trước đó.

      Trên đây là nội dung Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn