Đang hưởng lương hưu mắc bệnh hiểm nghèo có được hưởng BHXH một lần? Người nghỉ hưu có phải tham gia BHXH không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/03/2022

Người đã hưởng lương hưu một thời gian nay mắc bệnh ung thư thì có được làm thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?

    • 1. Đang hưởng lương hưu mắc bệnh hiểm nghèo có được hưởng BHXH một lần?

      Người đã hưởng lương hưu một thời gian nay mắc bệnh ung thư thì có được làm thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '359309');" target='_blank'>Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định các trường hợp hưởng BHXH một lần, bao gồm:

      Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

      - Ra nước ngoài để định cư;

      - Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

      - Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

      Và tại Điều 65 Luật này thì có quy định về: Thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng ra nước ngoài để định cư.

      Như vậy, đối với trường hợp đã hưởng lương hưu một thời gian nhưng bị bệnh hiểm nghèo không thuộc trường hợp để nhận bảo hiểm xã hội một lần. Trường hợp này người đó tiếp tục hưởng chế độ hưu trí, khi mất nếu người thân đáp ứng các điều kiện thì sẽ được nhận chế độ tử tuất.

      2. Mắc bệnh hiểm nghèo có được nhận BHXH một lần

      Cho em hỏi, nếu mắc bệnh hiểm nghèo có được nhận BHXH một lần hay không? Mẹ em mới đây bị mắc bệnh hiểm nghèo, cụ thể là ung thư. Nay mẹ em muốn nghỉ việc và nhận BHXH một lần để lấy tiền điều trị. Vậy trường hợp của mẹ em có được nhận không ạ?

      Trả lời:

      Tại Điểm c Khoản 1 Điều 60 và Điểm c Khoản 1 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện để hưởng BHXH một lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện khi có yêu cầu như sau:

      Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng; phong, lao nặng; nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

      Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 4, Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thủ tục hồ sơ hưởng BHXH một lần, bao gồm:

      - Sổ BHXH;

      - Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của người lao động;

      - Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 60 và Điểm c, Khoản 1, Điều 77 của Luật này.

      Như vậy, nếu chị mắc bệnh ung thư nếu có yêu cầu hưởng BHXH một lần và cung cấp đủ hồ sơ theo quy định thì được nhận BHXH 1 lần.

      3. Người nghỉ hưu có phải tham gia BHXH không?

      Hiện phía công ty tôi muốn ký HĐLĐ với người lao động cao tuổi đang nghỉ hưu ạ. Trường hợp này bên phía công ty có phải đóng BHXH cho chú này không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 123 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Tại Khoản 3 Điều 168 Bộ luật lao động 2019 quy định về tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó:

      Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

      Do đó, trường hợp công ty chị có ký HĐLĐ với người đang hưởng lương hưu thì không phải đóng BHXH bắt buộc. Tuy nhiên, phía công ty phải chi trả thêm một khoản tiền tương đương với mức công ty đóng BHXH cho người lao động cao tuổi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn