Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được mua BHYT hộ gia đình không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/10/2019

Chào quý luật sư tôi có vấn đề này mong được giải đáp, tôi đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp vậy giờ tôi có được mua BHYT hộ gia đình không? vì bạn tôi lại bảo tôi đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi thì không được mua BHYT theo hộ gia đình nữa. Xin hỏi bạn tôi nói vậy có đúng không?

 

    • Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có được mua BHYT hộ gia đình không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định của pháp luật thì nếu trường hợp Bạn là người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo quy định tại Điều 2 Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì bạn thuộc đối tượng tham gia BHYT do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng.

      “Điều 2. Nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng

      6. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

      Mặt khác, căn cứ theo theo quy định tại Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

      “Điều 5. Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

      1. Người có tên trong sổ hộ khẩu, trừ những người thuộc đối tượng quy định tại các Điều 1, 2, 3, 4 và 6 Nghị định này.

      2. Người có tên trong sổ tạm trú, trừ đối tượng quy định tại các Điều 1, 2, 3 , 4 và 6 Nghị định này và đối tượng đã tham gia bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      3. Các đối tượng sau đây được tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình:

      a) Chức sắc, chức việc, nhà tu hành;

      b) Người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội trừ đối tượng quy định tại các Điều 1, 2, 3, 4 và 6 Nghị định này mà không được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế”.

      Như vậy, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng. Khi đã tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng thì sẽ không thể tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hình thức hộ gia đình.

      Đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn, nếu đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ phải tham gia BHYT theo hình thức do cơ quan BHXH đóng mà không được mua BHYT hộ gia đình.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn