Đăng ký bảo hiểm ở bệnh viện đa khoa tỉnh này khám bệnh ở bệnh viện đa khoa tỉnh khác được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/06/2019

Em muốn nhờ Luật sư tư vấn ạ .con em ốm em muốn lên bệnh viện nhi Thái Bình khám chữa bệnh bệnh nhưng bảo hiểm em đăng ký cho con lại ở bệnh viện nhi Thanh Hoá vậy e muốn hỏi là em ra huyện em đang tạm trú xin giấy chuyển viện lên nhi Thái Bình đc không ạ.

 

    • Hiện nay chưa có quy định về thủ tục thông tuyến cho các bệnh nhân bảo hiểm y tế của bệnh viện cấp tỉnh và tương đương do vậy đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin được hỗ trợ như sau:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm y tế 2008' onclick="vbclick('14114', '294674');" target='_blank'>Điều 26 Luật bảo hiểm y tế 2008 quy định về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cụ thể như sau:

      “1. Người tham gia bảo hiểm y tế có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

      Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế phải làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác thì được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật và nơi người đó đang làm việc lưu động, tạm trú theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.”

      Ngoài ra căn cứ Điều 8 Thông tư Thông tư 40/2015/TT-BYT đăng ký khám chữa bệnh BHYT chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT cụ thể như sau:

      Người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu (sau đây gọi tắt là khám bệnh, chữa bệnh ban đầu) tại một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 3 và Điều 4 Thông tư này không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Như vậy trong trường hợp này con bạn đã có bảo hiểm y tế ở Bệnh viện nhi tỉnh Thanh Hóa do đó bạn có thể cho con bạn khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến huyện hoặc tương đương của tỉnh Thái Bình.

      Nếu đang điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện tại đây mà con bạn đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 5 Thông tư 14/2014/TT-BYT về việc chuyển tuyến giữa cơ sở khám chữa bệnh thì bạn có thể làm các thủ tục để xin bệnh viện tuyến huyện cho con bạn chuyển lên bệnh viện tuyến trên là bệnh viện nhi Tỉnh Thái Bình là bệnh viện tuyến trên của các bệnh viện này, căn cứ quy định tại Điều 4 Thông tư 14/2014/TT-BYT.

      Như vậy con bạn có thể sẽ có cơ hội được chuyển lên bệnh viện nhi Thái Bình để điều trị.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn