Đang nghỉ thai sản có được nhận hỗ trợ Quỹ BHTN không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/10/2021

Em nghỉ thai sản từ tháng 7 tới nay đã được 03 tháng. Vậy em có được nhận tiền hỗ trợ của Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116 hay không ạ?

    • Đang nghỉ thai sản có được nhận hỗ trợ Quỹ BHTN không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Mục II Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 quy định về hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó:

      02 trường hợp người lao động có đóng BHTN được nhận tiền hỗ trợ bao gồm:

      - Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

      - Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

      Bên cạnh đó, Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định như sau:

      Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.
      Tuy nhiên, tại Công văn 3138/BHXH-CSXH năm 2021 thì cơ quan BHXH chưa có căn cứ rõ ràng để áp dụng hỗ trợ đối với NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH. Cho nên, trước mắt BHXH Việt Nam chưa tiếp nhận hồ sơ của nhóm đối tượng này cho đến khi có hướng dẫn.

      Như vậy, thời gian bạn đang nghỉ thai sản không phải đóng BHTN và không được tính là thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp. Bên cạnh đó, trường hợp này hiện chưa được tiếp nhận hồ sơ để nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Do đó, chị có thể theo dõi và chờ văn bản hướng dẫn từ cơ quan BHXH.
      Mời chị tham khảo thêm một số bài viết sau:
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn