Đi hợp tác lao động tại nước ngoài có được ủy quyền lấy BHTN

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/10/2019

Cho tôi hỏi, chị tôi đi hợp tác lao động tại nước ngoài nên đã ủy quyền cho tôi nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng tôi nghe nói BHTN không ủy quyền lấy hộ được ngoại trừ những lý do đặc biệt. Điều này có đúng không?

Vậy cho tôi hỏi thêm sau 1 năm chị tôi về và tiếp tục đi làm và đóng bảo hiểm thì có được tính nối tiếp không, hay phần BHTN trước đó bị hủy không được tính?

    • Đi hợp tác lao động tại nước ngoài có được ủy quyền lấy BHTN
      (ảnh minh họa)
    • Vấn đề 1.

      Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

      Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

      a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

      b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

      c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

      Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

      Như vậy, trường hợp chị bạn đi hợp tác lao động tại nước ngoài thì không được ủy quyền.

      Ngoài ra, bạn lưu ý thêm nếu đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng (Khoản 4 Điều 49 Luật việc làm 2013) thì cũng không thuộc đối tượng được hưởng BHTN.

      Vấn đề 2.

      Theo Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 thì:

      Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

      Nếu chị bạn chưa hưởng BHTN thì thời gian đóng trước đó sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn