Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản có được nhận tiền còn lại không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/03/2022

Tôi muốn đi làm lại trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản vì hiện đã nghỉ được 5 tháng và công ty đã đồng ý. Vậy tôi có được nhận tiếp tiền thai sản không ạ?

    • 1. Đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản có được nhận tiền còn lại?

      Tôi muốn đi làm lại trước khi hết thời hạn nghỉ thai sản (đã nghỉ được 5 tháng) và công ty đã đồng ý. Vậy tôi có được nhận tiếp tiền thai sản không?

      Trả lời:

      Theo Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 ' onclick="vbclick('3F674', '359180');" target='_blank'>Điều 40 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con như sau:

      - Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này khi có đủ các điều kiện sau đây:

      + Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 04 tháng;

      + Phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.

      - Ngoài tiền lương của những ngày làm việc, lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này.

      Như vậy, trường hợp của chị khi đi làm trước khi hết thời gian nghỉ sinh con thì vẫn sẽ được hưởng chế độ thai sản cho đến hết thời hạn theo quy định do cơ quan BHXH chi trả. Đồng thời, tiền lương sẽ do công ty trả.

      2. Sinh con vào dịp tết nguyên đán, chồng có được nghỉ thai sản bù?

      Em dự sinh trúng dịp Tết nguyên đán, nếu em sinh con vào dịp tết nguyên đán thì chồng em có được nghỉ bù không ạ?

      Trả lời:

      Theo Khoản 2 và Khoản 6 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

      Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

      + 05 ngày làm việc;

      + 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

      + Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

      + Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

      Thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại các khoản 1, 3, 4, 5 và 6 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Như vậy, khi sinh con trong dịp tết nguyên đán thì chồng chị được nghỉ bù vì thời gian hưởng chế độ thai sản cho chồng khi vợ sinh con không bao gồm nghỉ Tết.

      3. Đang nghỉ thai sản mà đặt vòng tránh thai có được hưởng chế độ không?

      Trong thời gian nghỉ chế độ thai sản mà lao động nữ đi đặt vòng tránh thai. Vậy thì em có được hưởng thêm chế độ đặt vòng không ạ?

      Trả lời:

      Theo Điểm đ Khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ đặt vòng tránh thai được hưởng chế độ thai sản.

      Theo Điều 37 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi thực hiện các biện pháp tránh thai như sau:

      - Khi thực hiện các biện pháp tránh thai thì người lao động được hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

      + 07 ngày đối với lao động nữ đặt vòng tránh thai;

      + 15 ngày đối với người lao động thực hiện biện pháp triệt sản.

      - Thời gian hưởng chế độ thai sản nêu trên tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Như vậy, về bản chất việc tạo điều kiện cho lao động nghỉ 7 ngày khi đặt vòng tránh thai là để người lao động nữ đó ổn định sức khỏe, tâm lý. Mà đối với trường hợp này người lao động nữ này đang nghỉ thai sản nên đương nhiên vẫn đang được nghỉ ngơi.

      Do đó, theo quan điểm của chúng tôi nếu lao động nữ đặt vòng tránh thai trong thời gian nghỉ thai sản sẽ không được nghỉ thêm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn