Điều kiện hưởng BHXH một lần của người nước ngoài?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/07/2022

Điều kiện hưởng BHXH một lần của người nước ngoài? Người lao động nước ngoài có đóng BHXH vào quỹ ốm đau không?

Sắp tới người lao động nước ngoài bên công ty tôi hết hợp đồng và về nước, họ cũng đóng bảo hiểm xã hội được hơn 1 năm rồi. Vậy khi họ hết hợp đồng họ được nhận BHXH 1 lần thế nào, điều kiện nhận có khác gì so với người trong nước? Điều kiện hưởng BHXH một lần của người nước ngoài? Người lao động nước ngoài có đóng BHXH vào quỹ ốm đau không?

Mong Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Điều kiện hưởng BHXH một lần của người nước ngoài?

      Căn cứ Khoản 6 Điều 9 Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định chế độ hưu trí, theo đó:

      6. Các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần

      Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;

      b) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

      c) Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng không tiếp tục cư trú tại Việt Nam;

      d) Người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực mà không được gia hạn.

      Theo đó, người lao động nước ngoài làm việc bên công ty bạn do họ hết hợp đồng lao động và chuẩn bị về nước nên họ đủ điều kiện được nhận BHXH 1 lần.

      Người lao động nước ngoài có đóng BHXH vào quỹ ốm đau không?

      Tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định mức đóng và phương thức đóng của người lao động, theo đó:

      1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022, người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Nghị định này, hàng tháng đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất”.

      Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 13 Nghị định 143/2018/NĐ-CP về mức đóng và phương thức đóng của người sử dụng lao động, cụ thể như sau:

      1. Người sử dụng lao động quy định tại khoản 3 Điều 2 của Nghị định này, hàng tháng đóng trên quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động như sau:

      a) 3% vào quỹ ốm đau và thai sản;

      b) 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (hết hiệu lực bởi Khoản 2 Điều 16 Nghị định 58/2020/NĐ-CP)

      c) 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất từ ngày 01 tháng 01 năm 2022″.

      Như vậy, theo quy định trên thì hàng tháng người lao động nước ngoài không phải đóng BHXH vào quỹ ốm đau mà công ty sẽ đóng 3% quỹ tiền lương tháng vào quỹ ốm đau, thai sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn