Điều kiện hưởng lương hưu khi nghỉ việc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tôi sinh năm 1966, hiện phụ trách xưởng thực hành của một trường cao đẳng nghề công lập. Tôi đã tham gia 28 năm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và có 5 năm làm công việc độc hại, nặng nhọc thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành. Nếu tôi xin nghỉ việc trong năm nay thì có được hưởng lương hưu hay không? 

    • Tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội "Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc", có nêu:

      Người lao động nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có tổng thời gian làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành và thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên từ đủ 15 năm trở lên thì được hưởng lương hưu.

      Theo thư bạn viết bạn sinh năm 1966 (50 tuổi) và có 28 năm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và có 5 năm làm công việc độc hại, nặng nhọc thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

      Như vậy đối chiếu với quy định nêu trên bạn chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu khi nghỉ việc trong năm 2016 này. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là có nghỉ việc hay không.

      Nếu vì lý do sức khỏe, bạn có thể làm đơn gửi lên Ban giám hiệu để đề xuất với lãnh đạo nhà trường chuyển sang làm công việc khác phù hợp với năng lực và điều kiện sức khỏe của bản thân.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn