Điều kiện tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cận nghèo

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/02/2017

Điều kiện tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cận nghèo. Cho hỏi: Gia đình tôi được xác định hộ cận nghèo nhiều năm qua. Nhưng tôi không được hưởng bảo hiểm y tế hộ cận nghèo, từ lúc tôi có chồng (tôi có chồng được 4 năm). Nhưng không tách ra khỏi hộ khẩu gia đình, tôi không ở chung nhà, nhưng cũng ở cùng địa phương và khu phố. Vậy tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm cận nghèo không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế như sau:

      Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng, bao gồm:

      a) Người thuộc hộ gia đình cận nghèo;

      b) Học sinh, sinh viên.

      Điều 25 Luật cư trú 2006 quy định sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình như sau:

      "1. Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có người từ đủ mười tám tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì đ­ược cử một ng­ười trong hộ làm chủ hộ.

      Những người ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu.

      2. Nhiều hộ gia đình ở chung một chỗ ở hợp pháp thì mỗi hộ gia đình được cấp một sổ hộ khẩu.

      3. Người không thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều này nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này và được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình thì được nhập chung vào sổ hộ khẩu đó.”

      Mặt khác, theo quy định Điều 29 Luật Cư trú 2006 thì trong trường hợp cá nhân chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới trong phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh; chuyển đi trong cùng một huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; chuyển đi trong cùng một thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì chủ hộ hoặc người trong hộ hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh.

      Đối chiếu quy định trên vào trường hợp của bạn, gia đình bạn được xác định là hộ cận nghèo nhiều năm qua. Sau đó bạn lấy chồng, nhưng không tách khỏi hộ khẩu gia đình, không ở chung nhà nhưng ở cùng địa phương như vậy bạn không phải là thành viên trong hộ gia đình do đó sẽ không được hưởng bảo hiểm cận nghèo.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình cận nghèo. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn