Điều kiện và thủ tục để được hưởng chế độ thai sản 2016

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/08/2016
Em tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 8/2014 đến tháng 10/2015. Em nghĩ việc từ ngày 21/10/2015 để dưỡng thai. Ngày dự sinh của em là 22/4/2016. Em đã nhận sổ bảo hiểm xã hội và đã đi làm hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy Luật sư cho em hỏi sau khi sinh em có được hưởng Chế độ thai sản nữa hay không? Nếu được hưởng thì em cần chuẩn bị nhưng thủ tục như thế nào?
    • Chế độ bảo hiểm thất nghiệp và thai sản là hai chế độ hoàn toàn khác nhau. Theo đó, khi nghỉ việc thì em được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp còn khi thai sản thì em được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

      Theo quy định tại Khoản 2 điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện hưởng chế độ thai sản là: Người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Như vậy, em đã tham gia bảo hiểm xã hội trên 12 tháng và trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh thì đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

      Về thủ tục thì sau khi sinh em phải mang tất cả giấy tờ như sổ bảo hiểm xã hội đã chốt, giấy chứng sinh, giấy khai sinh của em bé, chứng minh nhân dân và hộ khẩu của mẹ đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi em đang cư trú để làm thủ tục nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn