DN không bảo lưu sổ BHXH khi công nhân nghỉ ngang

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

1. Khi công nhân nghỉ ngang vậy DN không bảo lưu sổ BHXH có đúng không? 2. Trình tự thủ tục hưởng BHTN, nếu nghỉ cty này không hưởng BHTN và đi làm cty khác có nhận được BHTN của cty trước không? Và bảo lưu thời gian đóng BHTN như thế nào? 3. NLĐ nghỉ thai sản, chúng ta sẽ làm trợ cấp thai sản nhưng có giấy chứng thực là sinh mổ vậy có bắt buộc phải làm mẫu dưỡng sức 7 ngày hay không?

    • 1. Người lao động nghỉ việc bất cứ lý do gì, người sử dụng lao động phải hoàn tất thủ tục đảm bảo người lao động hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp kịp thời. Nếu không cung cấp đủ hồ sơ để người lao động hưởng BHTN kịp thời nếu không kịp thời người lao động có quyền khởi kiện doanh nghiệp.

      2. Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm: Sổ BHXH, quyết định nghỉ việc. Nếu làm ở Cty trước có đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa nhận, sau khi làm ở Cty mới được cộng nối thời gian.

      3. Người lao động sinh con mà sinh mổ được trợ cấp dưỡng sức là 7 ngày. Trường hợp này lưu ý khi thực hiện chính sách BHXH có 3 trách nhiệm: Người lao động, người sử dụng lao động, cơ quan BHXH. Nếu người lao động khi sinh mổ mà không nộp giấy chứng nhận sinh mổ cho DN thì DN và cơ quan BHXH không biết và chỉ giải quyết 5 ngày sau đó bổ sung không kịp thời do vậy chỉ hưởng 5 ngày mà không được bổ sung thêm 2 ngày.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn