Doanh nghiệp có được tạm dừng đóng BHYT do Covid-19?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/05/2020

Do Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã làm thủ tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Vậy họ có được tạm dừng đóng BHYT nữa không? - Đây là thắc mắc của Phương Quỳnh (Nghệ An).

    • Khoản 1a Điều 88 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được quy định như sau:

      Trong trường hợp người sử dụng lao động gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc người lao động và người sử dụng lao động không có khả năng đóng bảo hiểm xã hội thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng.

      Và theo Công văn 860/BHXH-BT năm 2020 thì:

      Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng, hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm; đồng thời, hàng tháng đôn đốc doanh nghiệp đóng đầy đủ, kịp thời quỹ ốm đau, thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

      Như vậy, theo quy định trên thì trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất doanh nghiệp vẫn phải đóng đầy đủ vào quỹ bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn