Doanh nghiệp được tạm ngừng đóng các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2020

Tôi được biết, nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định thì doanh nghiệp vẫn được tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, doanh nghiệp được tạm ngừng đóng tất cả các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc hay sao ạ? Mong sớm nhận phản hồi.

 

    • Doanh nghiệp được tạm ngừng đóng các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc nào?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 86 Luật bảo hiểm xã hội 2014, có quy định:

      Mức đóng BHXH bắt buộc doc người sử dụng lao động đóng là 21.5 %. Trong đó, quỹ hưu trí, tử tuất là 14 % quỹ ốm đau, thai sản 3%; quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 0.5% ; quỹ bảo hiểm thất nghiệp 1%; quỹ bảo hiểm y tế 8%.

      Và theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm xã hội quy định nếu thuộc các trường hợp nêu trên thì người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khi có một trong những điều kiện dưới đây:

      - Không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.

      - Bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

      => Như vậy, nếu doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện để tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội thì cũng chỉ được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và quỹ tử tuất. Còn các quỹ khác của bảo hiểm xã hội thì doanh nghiệp vẫn phải đóng bạn nhé.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn