Doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, người lao động bị tai nạn lao động thì phải giải quyết như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Hỏi: Anh Bằng làm việc cho công ty X được 2 năm thì bị tai nạn lao động. Qua thời gian điều trị tại bệnh viện, anh Bằng được biết mình không được hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội theo quy định vì anh không được công ty X đóng bảo hiểm xã hội và cũng chưa có hợp đồng lao động. Anh Bằng đề nghị công ty X phải bồi thường cho anh các khoản chi phí mà anh được hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội nhưng công ty X không đồng ý. Vậy trách nhiệm của công ty X trong trường hợp này như thế nào?
    • Theo quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội, trường hợp của anh Bằng phải được ký kết hợp đồng lao động và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, anh Bằng làm việc cho công ty X 2 năm mà công ty chưa được ký hợp đồng lao động bằng văn bản, chưa được công ty đóng bảo hiểm xã hội, đó là các hành vi vi phạm pháp luật, công ty có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc phải khắc phục hậu quả theo quy định tại Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

      Khoản 1 và 2 Điều 145 Bộ luật lao động quy định:

      1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

      2. Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

      Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.

      Căn cứ các quy định trên, việc không kí kết hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội cho anh Bằng của công ty X là sai. Việc giải quyết trong trường hợp anh Bằng bị tai nạn lao động là công ty X phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Nếu Công ty X không thực hiện đúng quy định đó, anh Bằng có thể trực tiếp hoặc thông qua tổ chức công đoàn cơ sở để yêu cầu Giám đốc Công ty thực hiện đúng; hoặc có đơn gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi Công ty có trụ sở chính yêu cầu cử hòa giải viên để hòa giải tranh chấp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn