Doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội: người lao động phải làm thế nào chốt sổ BHXH để chuyển đơn vị mới ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Theo thư hỏi của bà Nguyễn Thị Hảo, Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng...., có số điện thoại 01278...679. Bà có thời gian công tác trước năm 1995 tại Công ty nhà nước, sau đó chuyển thành Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng …, hằng tháng công ty đều trừ các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN của cá nhân bà Hảo vào lương hàng tháng. Nhưng công ty nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 5/2012 đến nay. Tại thời điểm tháng 01/2015 bà Hảo đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ với công ty CP và chuyển đến làm việc tại công ty khác và tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại đơn vị mới. Nay bà đến tuổi nghỉ hưu, nhưng không chốt và lấy được sổ BHXH tại công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng …. Xin hỏi, bà phải phải làm như thế nào để được chốt sổ BHXH và làm thủ tục nghỉ hưu.
    • Trung tâm Tư vấn pháp luật và Huấn luyện an toàn lao động Công đoàn Quảng Ninh trả lời như sau:

      Theo quy định của pháp luật, hiện nay NSDLĐ phải đóng 22% mức tiền lương, tiền công của NLĐ vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN và NLĐ phải đóng 10,5% mức tiền lương, tiền công vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, do NSDLĐ không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, nên cơ quan BHXH không có cơ sở để chốt sổ BHXH cho NLĐ. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính hiện nay, nên dẫn đến nợ tiền BHXH, BHYT.

      Để tháo gỡ khó khăn trên, căn cứ Điểm b, Khoản 2 Công văn số 2266/BHXH-BT ngày 20/6/2013 của BHXH Việt Nam về giải quyết vướng mắc về thu, xác nhận sổ BHXH: Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu Giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH thì Giám đốc BHXH tỉnh xem xét phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.

      Như vậy, bà cần làm đơn đề nghị Công đoàn cơ sở (hoặc Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nơi doanh nghiệp chưa có công đoàn cơ sở) can thiệp giúp đỡ, phối hợp cùng NSDLĐ căn cứ vào công văn số 2266/BHXH-BT để tháo gỡ khó khăn chốt sổ BHXH cho bà.

      Trường hợp sau đó công ty vẫn không chốt được số BHXH thì bà có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân theo quy định của pháp luật lao động.

      Trung tâm Tư vấn pháp luật và Huấn luyện an toàn lao động Công đoàn Quảng Ninh – Điện thoại 0333.829961

      Đỗ Văn Khánh

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn