Doanh nghiệp nước ngoài thành lập được 9 năm thì thành lập công ty TNHH kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/01/2022

Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Sắp tới chúng tôi muốn thành lập một công ty TNHH kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo chúng tôi tìm hiểu thì có quy định về số năm kinh nghiệm đối với lĩnh vực bảo hiểm. Thì không biết chúng tôi đã có 9 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực nói trên thì có đáp ứng đủ yêu cầu không? Trong trường hợp mở công ty thì cần phải huy động số vốn pháp định là bao nhiêu? Xin cảm ơn.

 

    • Doanh nghiệp nước ngoài thành lập được 9 năm thì thành lập công ty TNHH kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam được không?

      Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 7 Nghị định 73/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi Điểm b Khoản 1 Điều 11 Nghị định 151/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện để thành lập công ty TNHH kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm như sau:

      - Là doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cho phép hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dự kiến tiến hành tại Việt Nam hoặc công ty con chuyên thực hiện chức năng đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài được doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài ủy quyền để góp vốn thành lập doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam;

      - Có ít nhất 7 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực dự kiến tiến hành tại Việt Nam;

      - Có tổng tài sản tối thiểu tương đương 02 tỷ đô la Mỹ vào năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép;

      - Không vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh bảo hiểm của nước nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính trong thời hạn 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép.

      Như vậy, với trường hợp của công ty bạn đã có 9 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Nên sẽ đủ điều kiện về kinh nghiệm để có thể mở công ty TNHH kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

      Mức vốn pháp định với công ty kinh doanh bảo hiểm nhân thọ

      Căn cứ khoản 2 Điều 10 Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định về mức vốn pháp định đối với doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ như sau:

      Mức vốn pháp định của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ:

      - Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm liên kết đơn vị, bảo hiểm hưu trí) và bảo hiểm sức khỏe: 600 tỷ đồng Việt Nam;

      - Kinh doanh bảo hiểm theo quy định tại điểm a khoản này và bảo hiểm liên kết đơn vị hoặc bảo hiểm hưu trí: 800 tỷ đồng Việt Nam;

      - Kinh doanh bảo hiểm theo quy định tại điểm a khoản này, bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm hưu trí: 1.000 tỷ đồng Việt Nam.

      Do hiện tại không biết rõ công ty bạn muốn kinh doanh bảo hiểm nhân thọ trong lĩnh vực cụ thể nào nên sẽ không thể thông tin về mức vốn pháp định. Bạn có thể tham khảo thêm quy định trên để có thông tin chính xác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn