Đối tượng bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/07/2022

Đối tượng bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào? Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào?

Xin hãy giải đáp theo quy định mới nhất của luật.

    • Đối tượng bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào?

      Tại Điều 57 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022' onclick="vbclick('71BFC', '370708');" target='_blank'>Điều 57 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) quy định đối tượng bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như sau:

      Đối tượng bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm là trách nhiệm dân sự của người được bảo hiểm đối với người thứ ba theo quy định của pháp luật.

      Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như thế nào?

      Theo Điều 59 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022' onclick="vbclick('71BFC', '370708');" target='_blank'> Điều 59 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 (có hiệu lực từ 01/01/2023) giới hạn trách nhiệm bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm như sau:

      1. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm là số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải trả cho người được bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

      2. Trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải trả cho người được bảo hiểm những khoản tiền mà theo quy định của pháp luật người được bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường cho người thứ ba.

      3. Ngoài việc trả tiền bồi thường quy định tại khoản 2 Điều này, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài còn phải trả các chi phí liên quan đến việc giải quyết tranh chấp về trách nhiệm đối với người thứ ba và lãi phải trả cho người thứ ba do người được bảo hiểm chậm trả tiền bồi thường theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

      4. Tổng số tiền bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này không vượt quá giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.

      5. Trường hợp người được bảo hiểm phải đóng tiền bảo lãnh hoặc ký quỹ để bảo đảm cho tài sản không bị lưu giữ hoặc để tránh việc khởi kiện tại tòa án thì theo yêu cầu của người được bảo hiểm và thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải thực hiện việc bảo lãnh hoặc ký quỹ trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn