Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Em xin được hỏi một cơ sở muốn đóng BHXH cho nhân viên mình thì tối thiểu cơ sở đó phải có bao nhiêu người lao động. Cách thức thực hiện đăng ký online như thế nào ạ? Em xin cám ơn.Trân trọng kính chào.

    • 1. Người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc bao gồm: cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị-xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động. Như vậy, không có quy định bắt buộc đơn vị sử dụng lao động phải có tổi thiểu bao nhiêu lao động mới được tham gia BHXH, chỉ cần đơn vị sử dụng lao động thuộc các loại hình được liệt kê nêu trên thì có trách nhiệm tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động làm việc tại đơn vị.

      2. Đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử:

      Để thực hiện giao dịch điện tử các thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT với cơ quan BHXH thì đơn vị sử dụng lao động truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo địa chỉ: http://kekhai.baohiemxahoi.gov.vn để kê khai và gửi Tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (mẫu 01/ĐK-GD) hoặc truy cập vào Cổng giao dịch điện tử của các tổ chức ký hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN (sau đây gọi tắt là tổ chức I-VAN) để lập và gửi trực tuyến Tờ khai đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN (mẫu 04/ĐK-IVAN). Đơn vị có thể lập Tờ khai bằng phần mềm kê khai (do cơ quan BHXH cung cấp và cài đặt cho đơn vị), sau đó gửi đến Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc tổ chức I-VAN.

      Nếu đủ điều kiện theo quy định, trong thời hạn 03 ngày làm việc hệ thống quản lý thông tin tự động cấp và kích hoạt tài khoản giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, đồng thời tự động gửi thông tin đăng ký giao dịch điện tử của đơn vị về BHXH tỉnh, BHXH huyện nơi quản lý thu đối với đơn vị.

      Sau khi đăng ký giao dịch điện tử thành công và đã được cài đặt phần mềm để thực hiện giao dịch điện tử, đơn vị nộp hồ sơ BHXH điện tử theo quy định qua Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc Cổng giao dịch điện tử của các tổ chức ký hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN với cơ quan BHXH (24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tết).

      Các tổ chức I-Van gồm:

      1. Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT - Vinaphone.

      2. Tổng công ty Viễn thông Viettel.

      3. Công ty cổ phần TS24.

      4. Tập đoàn công nghệ BKAV.

      5. Công ty Cổ phần EFY.

      6. Tổng công ty cổ phần công nghệ Thái Sơn.

      Bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi đăng ký tham gia BHXH để được hướng dẫn cách thức đăng ký, được cài đặt phần mềm và cách thức sử dụng phần mềm để thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

      Về thủ tục, hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ khi giao dịch điện tử, đề nghị Bạn tham khảo quy định tại Quyết định số 120/QĐ-BHXH ngày 27/5/2015 của Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang được đăng trên Website theo địa chỉ sau: http://bhxhangiang.gov.vn/home/Van-Ban.html

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn