Đóng bảo hiểm tự nguyện để duy trì bảo hiểm thì có được nhận tiền thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/03/2019

Tôi làm việc ở công ty đươc 2 năm đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Tôi đã mang thai ở tháng thứ 05 và định nghỉ việc để dưỡng thai. Khi nghỉ việc thì tôi vẫn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi đóng bảo hiểm tự nguyện để duy trì bảo hiểm thì có được nhận tiền thai sản không? Hy vọng anh/chị giải đáp giúp tôi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn! 

Minh Thư - thu*****@gmail.com

    • Đóng bảo hiểm tự nguyện để duy trì bảo hiểm thì có được nhận tiền thai sản không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều Khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '286339');" target='_blank'>Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản khi đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật Bảo hiêm xã hội 2014 thì bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất.

      ==> Bảo hiểm xã hội tự nguyện không có chế độ thai sản. Vì vậy, khi bạn sinh con bạn được hưởng chế độ thai sản đã đóng BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước sinh. Như bạn trình bày thì bạn đang mang thai ở tháng thứ 5 và bạn định nghỉ việc để dưỡng thai. Đối với trường hợp của bạn thì khi nghỉ việc bạn có thể sẽ được hưởng chế độ thai sản vì đã đóng đủ 06 tháng bảo hiểm xã hội trong 12 tháng trước sinh. Bạn không cần phải tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn được hưởng tiền thai sản 06 tháng.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn