Đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được ưu tiên quyền lợi gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/03/2017

Tôi nghe nói có quy định về quyền lợi của người đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục, xin hỏi cụ thể là gì? Vũ Như Hoan

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành, những người tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến nếu có Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

      Để hiểu được “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” là gì, trước tiên, ta nên hiểu về nguyên tắc “cùng chi trả”. Tiền khám, chữa bệnh được chi trả theo nguyên tắc cùng chi trả nghĩa là bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần. Khi đã được cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm, nguyên tắc cùng chi trả sẽ không tiếp tục áp dụng trong năm đó, tức người đi khám chữa bệnh sẽ không cần tiếp tục cùng với bảo hiểm xã hội chi trả các chi chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

      Để được cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm, người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn điền kiện đã tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở được áp dụng từ ngày 1/5/2016 là 1.210.000 đồng/tháng).

      Mọi người dân tham gia bảo hiểm y tế khi có đủ điều kiện đó nên đến ngay cơ quan bảo hiểm xã hội làm hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm để được hưởng quyền lợi miễn 100% chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến. Hồ sơ đề nghị bao gồm:

      -Bản chính các hóa đơn.

      -Biên lai thu tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế từ đầu năm.

      -Thẻ bảo hiểm y tế còn giá trị sử dụng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn