Đóng BHXH 16 năm nên nhận một lần hay đóng tiếp để hưởng lương hưu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/04/2020

Mình năm nay 38 tuổi. Đóng bảo hiểm 16 năm giờ nghỉ việc đóng tiếp hay lấy 1 lần, tư vấn giúp mình nhé. Cảm ơn nhiều.

    • Đóng BHXH 16 năm nên nhận một lần hay đóng tiếp để hưởng lương hưu?
      (ảnh minh họa)
    • - Phương án 1. Nhận BHXH một lần

      Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

      + 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

      + 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

      Như vậy, nếu bạn đã có 16 năm đóng BHXH nếu muốn nhận BHXH một lần thì bạn có thể đối chiếu mức đóng BHXH của mình để tính được số tiền dựa vào công thức trên.

      - Phương án 2. Tiếp tục đóng BHXH để hưởng lương hưu

      Khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định nếu làm việc trong môi trường bình thường, để được hưởng lương hưu thì nam phải từ 60 tuổi, nữ từ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

      Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 54 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội...(Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

      Theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP thì:

      Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

      Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

      Ngoài ra, Khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 (Có hiệu lực từ 1/1/2021) quy định:

      Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

      Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.

      Đối chiếu quy định trên hiện nay bạn mới 38 tuổi thì độ tuổi nghỉ hưu trong tương lai của bạn là 60 tuổi (22 năm nữa). Khi đó, bạn có thể đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu để đủ điều kiện hưởng lương hưu.

      Việc lựa chọn nên nhận BHXH một lần hay tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu là tùy thuộc vào mong muốn và điều kiện của mỗi người, mỗi phương án đều có ưu nhược điểm riêng, nếu bạn muốn sự ổn định, thì nên đợi đến tuổi để hưởng lương hưu. Nếu bạn muốn đầu tư kinh doanh thì có thể nhận BHXH một lần.

      Tham khảo thêm: So sánh hưởng lương hưu với nhận bảo hiểm xã hội một lần

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn