Đóng BHXH khi chuẩn bị nghỉ thai sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/03/2019

Em xin nghỉ thai sản từ tháng 11, tháng 10 em vẫn làm đủ 26 ngày nhưng công ty không đóng bảo hiểm cho, bảo đã báo bên bảo hiểm nghỉ từ tháng 11. Theo đúng luật tháng 11 công ty vẫn phải đóng BHXH cho em đúng không ạ?

    • Khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

      Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định:

      Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.

      ...

      Như vậy, theo quy định này thì tháng 10 bạn vẫn đi làm đầy đủ nên công ty có trách nhiệm đóng BHXH cho bạn. Đến tháng 11, đây là thời gian bạn nghỉ thai sản nên công ty và bạn không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trong thời gian nghỉ thai sản vẫn được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và bạn vẫn được cơ quan BHXH đóng BHYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn