Được nghỉ bao nhiêu chế độ ốm đau ngày nếu 2 con ôm cùng lúc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2020

Chào anh chị, tôi có 2 đứa con sinh đôi 5 tuổi. Không may cả 2 đứa đau cùng một lúc. Như vậy cho tôi hỏi trường hợp xin nghỉ chăm sóc con ốm đau thì được tối đa bao nhiêu ngày? Tôi thuộc đối tượng BHXH bắt buộc.

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau

      Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

      Điểm a Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định thời gian hưởng chế độ khi có 2 con trở lên ốm đau trong cùng một thời gian như sau:

      1. Thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con quy định tại Khoản 1 Điều 27 của Luật Bảo hiểm xã hội được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần theo quy định. Thời gian này được tính kể từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm dương lịch, không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

      a) Trường hợp trong cùng một thời gian người lao động có từ 2 con trở lên dưới 7 tuổi bị ốm đau, thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau được tính bằng thời gian thực tế người lao động nghỉ việc chăm sóc con ốm đau; thời gian tối đa người lao động nghỉ việc trong một năm cho mỗi con được thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 của Luật Bảo hiểm xã hội.

      Dựa vào những căn cứ trên, thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau đối với trường hợp của bạn được tính bằng thời gian thực tế bạn đã chăm sóc con, trường hợp cả 2 con bạn nhưng tối đa không quá 30 ngày làm việc.

      Thời gian này không bao gồm ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn