Giáo viên nghỉ thai sản có được hưởng phụ cấp ưu đãi không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/11/2019

Trường hợp trong năm 2019 có giáo viên nghỉ thai sản từ tháng 1 đến tháng 5/2019. Và đến tháng 10/2019 lại nghỉ thai sản tiếp vì sinh cháu nữa. Trong thời gian nghỉ từ tháng 10 có được hưởng phụ cấp ưu đãi không ạ?

    • Giáo viên nghỉ thai sản có được hưởng phụ cấp ưu đãi không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điểm b Khoản 2 Mục I Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC quy định thời gian không được tính hưởng phụ cấp ưu đãi giáo viên như sau:

      - Thời gian đi công tác, làm việc, học tập ở nước ngoài hưởng 40% tiền lương theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 204/2004/NĐ-CP;

      - Thời gian đi công tác, học tập ở trong nước không tham gia giảng dạy liên tục trên 3 tháng;

      - Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên;

      - Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của Điều lệ bảo hiểm xã hội hiện hành;

      - Thời gian bị đình chỉ giảng dạy.

      Theo Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định lao động nữ được nhận chế độ thai sản khi đóng đủ 6 tháng BHXH trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định: Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

      Theo bạn cung cấp thì giáo viên đó nghỉ thai sản lần thứ nhất từ tháng 1 - 5/2019 (thời gian này được đóng BHXH), và giáo viên đó tiếp tục nghỉ thai sản lần 2, như vậy giáo viên đó đủ điều kiện hưởng thai sản lần 02.

      Vậy nên thời gian nghỉ thai sản lần 2 của giáo viên đó được hưởng phụ cấp ưu đãi.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn