Giáo viên nữ 49 tuổi muốn về hưu sớm thì phải thuộc đối tượng nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2019

Cho tôi hỏi. Tôi là nữ năm nay 49 tuổi, đóng BHXH 26 năm. Hiện nay tôi là giáo viên tiểu học. Sức khỏe bình thường. Nhưng tôi muốn nghỉ hưu trước tuổi để làm việc tại nhà. Xin hỏi tôi có được nghỉ hưu trước tuổi không ạ? Và nếu được thì chế độ như thế nào ạ. Xin cảm ơn.

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện để hưởng chế độ hưu trí là nữ phải đủ 55 tuổi và đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên.

      Đối với trường hợp của bạn đóng bảo hiểm xã hội 26 năm và hiện tại 49 tuổi. Theo đó, bạn chưa đủ điều kiện về độ tuổi để nhận hưởng chế độ hưu trí.

      Tuy nhiên, hiện tại chị đang là giáo viên tiểu học chị vẫn được về hưu trước tuổi nếu thuộc diện tinh giản biên chế. Trường hợp về hưu trước tuổi thì chị sẽ được hưởng chính sách theo quy định tại Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 113/2018/NĐ-CP như sau:

      Điều 8. Chính sách về hưu trước tuổi

      1. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nam, đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, trong đó có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, còn được hưởng các chế độ sau:

      a) Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;

      b) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại điểm b khoản 1 Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội;

      c) Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

      Hiện nay chị 49 tuổi và có 26 năm đóng bảo hiểm xã hội. Trường hợp chị nghỉ theo diện tinh giản biên chế và được nhà trường đồng ý thì chị được về hưu trước tuổi. Bên cạnh đó còn được nhận tiền trợ cấp cho thời gian về hưu trước tuổi theo quy định trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn