Hồ sơ sẽ được xem xét trong bao lâu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016

Tôi đã nghỉ làm 2 năm và muốn hưởng BHXH một lần. Theo như quy định, hồ sơ phải có giấy Quyết định nghỉ việc, Quyết định thôi việc hoặc Giấy kết thúc hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng. Ngày kết thúc hợp đồng của tôi là ngày 17/8/2013, ngày làm việc cuối cùng của tôi là ngày 16/6/2013, vì 2 ngày này không cách nhau xa, vì vậy tôi muốn hỏi là tôi phải có những giấy tờ nêu trên hay rơi vào trường hợp hết hạn hợp đồng. Tôi muốn hỏi thêm hồ sơ sẽ được xem xét trong bao lâu.

    • Theo quy định tại Điều 20 Quyết định số 01/QĐ-BHXH ngày 03/01/2014 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về hồ sơ giải quyết hưởng BHXH một lần gồm:

      1. Sổ bảo hiểm xã hội.

      2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB) đối với trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 55 và Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội.

      3. Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

      4. Quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc (bản chính hoặc bản sao) đối với trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

      5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa đối với trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội.

      6. Bản dịch tiếng Việt được công chứng (bản chính hoặc bản sao) của bản thị thực nhập cảnh được lưu trú dài hạn hoặc thẻ thường trú hoặc giấy xác nhận lưu trú dài hạn do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp đối với người ra nước ngoài để định cư.

      Trường hợp của Bạn, nếu đã nghỉ việc 2 năm mà chưa đủ tuổi hưởng lương hưu và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, nếu không tiếp tục đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần chỉ cần nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội:

      - Sổ BHXH;

      - Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB).

      Về thời hạn giải quyết: Tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ theo quy định.

      Đề nghị bạn liên hệ cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn lập hồ sơ hưởng chế độ BHXH./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn