Hỏi về thời gian hưởng chế độ thai sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Mọi người cho em hỏi sau khi gửi hồ sơ thai sản bao lâu thì được nhận tiền chế độ và nếu sau khoảng tgian đó bảo hiểm và công ty vẫn chưa chi trả cho mình thì phải làm thế nào để được hưởng. Em cảm ơn

    • Luật bảo hiểm xã hội quy định như sau:

      Điều 117. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản

      1. Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động quy định tại Điều 112 và Điều 113 của Luật này, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.

      2. Hằng quý, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy định tại các điều 112, 113 và 116 của Luật này.

      3. Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Như vậy căn cứ quy định trên thì trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ công ty bạn phải giải quyết chế độ thai sản cho bạn, sau đó công ty bạn gửi hồ sơ theo quý và sẽ được BHXH quyết toán sau.

      Trường hợp công ty không giải quyết thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến công ty yêu cầu giải quyết đúng thời hạn nếu không trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

      Trường hợp công ty vẫn không giải quyết thì bạn có thể gửi đơn đến phòng lao động thương binh xã hội huyện yêu cầu giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn