Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không có chữ ký người đại diện có hợp pháp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/03/2019

Anh cho em hỏi 1 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà chỉ đóng dấu treo và dấu giáp lai, không có chữ ký của người đại diện bên công ty thì có giá trị pháp lý không ạ? Mong sớm nhận được phản hồi, chân thành cảm ơn!!!

    • Điều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định:

      1. Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

      2. Các loại hợp đồng bảo hiểm bao gồm:

      a) Hợp đồng bảo hiểm con người;

      b) Hợp đồng bảo hiểm tài sản;

      c) Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

      3. Hợp đồng bảo hiểm hàng hải được áp dụng theo quy định của Bộ luật hàng hải; đối với những vấn đề mà Bộ luật hàng hải không quy định thì áp dụng theo quy định của Luật này.

      4. Những vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm không quy định trong Chương này được áp dụng theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Khoản 4 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

      Con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu.

      Theo Luật Doanh nghiệp 2014 thì Người đại diện của doanh nghiệp (có thể là đại diện theo pháp luật hoặc đại diện theo ủy quyền) là người nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, hiện nay không có quy định cụ thể nào chỉ rõ hợp đồng không có chữ ký của người đại diện và không được đóng dấu của pháp nhân thì hợp đồng có giá trị pháp lý không? Tuy nhiên, căn cứ quy định nêu trên thì theo quan điểm của chúng tôi trong trường hợp này để hợp đồng bảo hiểm có giá trị thì bắt buộc phải có chữ ký của người đại diện công ty, vì họ có trách nhiệm đảm bảo lợi ích doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng và phải chịu trách nhiệm nếu có sai sót xảy ra. Còn con dấu thì không bắt buộc vì như đã trích dẫn bên trên thì "con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu".

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn