Hợp đồng lao động có hiệu lực thì bao nhiêu lâu phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/12/2022

Hợp đồng lao động có hiệu lực thì bao nhiêu lâu phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Có thể theo dõi việc đóng bảo hiểm thất nghiệp thông qua đâu? Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi thuộc trường hợp nào?

Xin chào ban biên tập, tôi mới thành lập doanh nghiệp tư nhân và đang triển khai nhân sự cho doanh nghiệp, không biết khi ký hợp đồng lao động với người lao động thì tôi phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho họ trong thời gian bao lâu khi hợp đồng lao động có hiệu lực? Doanh nghiệp có thể theo dõi việc đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động thông qua đâu? Xin được giải đáp.

    • Hợp đồng lao động có hiệu lực thì bao nhiêu lâu phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp?

      Căn cứ Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('41875', '384147');" target='_blank'>Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      1. Hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp là hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, trong đó bao gồm nội dung cụ thể về tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      2. Người sử dụng lao động lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động có hiệu lực.

      Trường hợp người lao động đã giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng trước ngày 01 tháng 01 năm 2015 và đang thực hiện hợp đồng lao động này thì người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 03 tháng trở lên.

      Trường hợp người lao động giao kết nhiều hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm và đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo hợp đồng lao động giao kết có hiệu lực đầu tiên mà khi chấm dứt hoặc thay đổi hợp đồng dẫn đến người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp của hợp đồng lao động giao kết có hiệu lực kế tiếp có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này.

      Như vậy, doanh nghiệp anh/chị phải lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc của người lao động có hiệu lực. Hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cũng đồng thời là hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      (Hình ảnh minh họa)

      Có thể theo dõi việc đóng bảo hiểm thất nghiệp thông qua đâu?

      Theo Điều 13 Nghị định 28/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('41875', '384147');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ theo dõi việc đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      1. Hồ sơ theo dõi việc đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động theo quy định tại Nghị định này là sổ bảo hiểm xã hội.

      2. Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành mẫu sổ bảo hiểm xã hội.

      Theo đó, anh/chị có thể theo dõi việc đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động thông qua việc quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

      Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi thuộc trường hợp nào?

      Tại Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('41875', '384147');" target='_blank'>Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6023D', '384147');" target='_blank'>Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      1. Thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động là thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

      a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;

      b) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;

      c) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;

      d) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;

      đ) Người lao động có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội.

      3. Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

      Trường hợp người lao động đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp mới được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận bổ sung thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian này được xác định là thời gian đóng nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm.

      Như vậy, người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi thuộc một trong các trường hợp quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn