Hướng dẫn thủ tục truy đóng BHXH

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Bà Thảo Hương (tỉnh Đồng Tháp) ký hợp đồng lao động 12 tháng làm việc tại 1 công ty từ tháng 9/2014 đến tháng 5/2015 thì nghỉ việc nhưng công ty chưa đóng tiền BHXH, BHTN, BHYT cho bà từ tháng 9/2014 đến tháng 12/2014. Khi chốt sổ BHXH bà Hương chỉ được tính đóng từ tháng 1/2015 đến tháng 5/2015. Theo giải thích của Công ty do Công ty di dời trụ sở từ quận Bình Thạnh chuyển về Tân Bình nên đơn vị BHXH quận Tân Bình chỉ thu BHXH từ tháng 1/2015 trở đi, khi tiếp nhận hồ sơ, còn trước năm 2015 do cơ quan BHXH quận Bình Thạnh giải quyết. Khi Công ty đến BHXH quận Bình Thạnh giải quyết sổ BHXH thì được giải thích do Công ty chưa đăng ký lao động năm 2014 nên BHXH quận Bình Thạnh không thụ lý hồ sơ và chuyển về BHXH quận Tân Bình giải quyết. Do đó, bà Hương chưa được chốt sổ BHXH. Bà Hương hỏi, cơ quan nào giải quyết trường hợp của bà trong thời gian từ tháng 9/2014 đến tháng 12/2014, công ty và bà Hương cần làm những thủ tục gì? Nếu không có cơ quan BHXH nào giải quyết được thì bà Hương có thể đề nghị lĩnh tiền BHXH, BHYT, BHTN từ công ty được không?

    • Căn cứ Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 4, Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành quy định quản lý thu BHXH, BHYT; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định:

      Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên và HĐLĐ không xác định thời hạn theo quy định của pháp luật về lao động; người lao động, xã viên, cán bộ quản lý làm việc và hưởng tiền lương, tiền công theo HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên trong các hợp tác xã, Liên hiệp hợp tác xã thành lập, hoạt động theo Luật Hợp tác xã.

      Đề nghị bà Hương liên hệ và yêu cầu với đơn vị đến cơ quan BHXH quận Tân Bình để được hướng dẫn làm thủ tục truy đóng theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn